Header Ads

iklan banner

Nam sinh giành học bổng 7 tỷ với bài luận về trẻ bán vé số

Long như tìm về kỷ niệm tuổi thơ khi bắt gặp ánh mắt của cô bé bán vé số trước cổng trường, từ đó cậu đã lấy cảm hứng viết bài luận gửi cho Đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi.

Nguyễn Hoàng Long (học lớp 12 hóa, trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP HCM) vừa được trường Đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi tại các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cấp học bổng 78.000 USD mỗi năm cho 4 năm học (bằng khoảng 7 tỷ đồng).
"Điều làm tôi trăn trở nhất trong quá trình săn học bổng này là tìm chủ đề cho bài luận, sao cho thuyết phục nhất. Tôi lên hàng chục ý tưởng, viết nháp nhiều lần rồi quyết định hóa thân thành cậu bé tiểu học có kỷ niệm với cô bé nghèo bán vé xổ số trước cổng trường", Long kể về thời điểm xin học bổng hồi giữa năm ngoái.
nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so
Nguyễn Hoàng Long đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 và THPT quốc gia trước chuyến du học cuối năm nay. Ảnh: Mạnh Tùng.
Mở đầu bài luận, Long nói về cảm giác choáng váng và tim đập liên hồi mỗi khi thấy cô bé bán vé xổ số ăn mặc rách rưới đứng dưới làn mưa lạnh. Cô bé gầy gò, tóc lõa xõa rong ruổi khắp đường phố Sài Gòn nhưng có đôi mắt sáng như những bông hoa.
"Không phải cảm giác tội nghiệp cho họ mà là tội nghiệp cho sự bất lực của chính mình", Long viết. Trong suy nghĩ hồn nhiên, cậu bé từng hy vọng chút tiền tích cóp ít ỏi của mình có thể giúp những người nghèo như cô bé thay được bộ áo quần cũ nát.
SXMB cho biết, trong bài luận khoảng 600 chữ, Long tập trung vào sự trải nghiệm cuộc sống qua đôi mắt. Cậu cho rằng, đôi mắt là cặp gương màu được đập vỡ ra sau mỗi trải nghiệm, hoặc gặp một ai đó. Những mảnh vỡ sau đó có thể tự sắp xếp lại thành một tấm khảm của những màu sắc khác biệt.
Long miêu tả, mắt của mẹ cậu màu hạt dẻ, mống mắt đen tuyền nhưng viền ngoài lại mang màu xám - luôn khiến cậu liên tưởng đến những hành tinh xa xôi. Rồi cậu phát hiện đôi mắt mình giống mẹ và cảm thấy hạnh phúc khi kết nối với thế giới của bà.
Song, cậu bé lại cảm thấy khó khăn khi kết nối với những người nghèo khổ như cô bé bán vé xổ số, bằng đôi mắt. "Mỗi khi trông thấy một người nghèo nào đó tôi lại quay đi ngay lập tức để trốn tránh cảm giác tội lỗi của chính mình. Tôi đau như mắc phải một căn bệnh truyền nhiễm, như có một loài kí sinh đang ngoằn ngoèo dưới da", Long thể hiện trong bài luận.
Rồi một ngày, cậu bé lấy hết can đảm để bước lại gần cô, hít một hơi thật sâu và nở nụ cười. Hai người trò chuyện hồn nhiên với đầy niềm vui trong đôi mắt. Theo soi cau xsmb cậu bé tiểu học như được kết nối với một thế giới xa lạ.
Long cho rằng, bất kể chúng ta lớn lên trong hoàn cảnh nào, thế giới xung quanh cay đắng hay vô cảm tới mức nào thì mỗi người đứng trước các quyết định: hoặc là chịu đựng ánh mắt đau đáu ấy mà vẫn có thể quay lưng đi, hoặc hít thở thật sâu, với can đảm và yêu thương để đến với những người khốn khổ.
"Tôi chọn cách thứ hai, khi tôi nhìn vào đôi mắt ấy và cả những đôi mắt khác tôi sẽ gặp trong suốt quãng đời còn lại", Long kết thúc bài luận.
Cậu học sinh chuyên Hóa thổ lộ, chính ấn tượng về đôi mắt của cô bé bán vé đã khiến cậu sống chậm hơn, muốn được chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn quanh mình. Long tham gia nhiều chương trình thiện nguyện của các tổ chức khác nhau, đi nhiều nơi như Lý Sơn, Sa Pa, Đà Nẵng, Đồng Nai.
nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so-1
Nguyễn Hoàng Long (thứ ba từ phải qua) trong một chuyến thiện nguyện ở miền Tây. Ảnh: H.L
Niềm vui của cậu là được dạy tiếng Anh và Toán cho trẻ nghèo, sơn sửa những ngôi trường cũ và xây mới các khu vui chơi cho các em. Những trải nghiệm này được Long chia sẻ trong bản giới thiệu về mình gửi Đại học New York.
Đồng thời, nam sinh cũng trải qua các kỳ thi SAT, ACT, TOELF... với kết quả tốt để hoàn thiện hồ sơ xin học bổng. Là học sinh chuyên Hóa nhưng môn học tốt nhất của Long là tiếng Anh. "Chủ yếu do tôi tự học bằng cách đọc nhiều sách để trau dồi vốn từ, ngữ pháp và cách diễn đạt", Long nói.
Theo tìm hiểu của Long, Đại học New York quan tâm nhiều đến khả năng, học vấn và những hoạt động xã hội của thí sinh. Do đó cậu cho rằng, thay vì tham gia nhiều hoạt động xã hội theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa" để làm đẹp bảng thành tích thì người đi "săn" học bổng nên chú trọng vào chất lượng của từng hoạt động.
"Mỗi lần tham gia hoạt động nào đó, tôi đều cố gắng trò chuyện nhiều hơn với mọi người để hiểu hơn về cuộc sống và có sự đồng cảm", nam sinh cho biết.
Cha Long là bác sĩ, mẹ nội trợ, gia đình có hai anh em. Noi gương anh trai - từng học Phổ thông Năng khiếu và giành học bổng của Đại học New York - Long bắt đầu chiến dịch "săn" học bổng từ giữa năm ngoái. Cậu gửi hồ sơ đến 17 trường đại học, chủ yếu của Mỹ và được hơn một nửa trong số đó đồng ý.
Hồi tháng 2 Long được Đại học New York tài trợ chuyến tham quan phân hiệu Abu Dhabi tại UAE. Cậu được trải nghiệm cơ sở vật chất rất tốt tại đây và trò chuyện với các giáo sư cùng sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới.
"Từ năm lớp 6, khi thấy anh trai chuẩn bị cho quá trình du học, tôi đã nhen nhóm ước mơ này và nay nó đã trở thành hiện thực", cậu nở nụ cười.
nam-sinh-gianh-hoc-bong-7-ty-bang-bai-luan-ve-tre-ban-ve-so-2
Long được tham quan Đại học New York, phân hiệu Abu Dhabi tại UAE. Ảnh: H.L
Biết tin con trai giành học bổng của đại học Mỹ, bà Dương Thị Huỳnh Như (mẹ của Long) nói rằng "vừa vui, vừa có chút bùi ngùi" nhưng khá yên tâm với chuyến du học sắp tới của Long.
"Long là đứa trầm tính, khá độc lập trong suy nghĩ. Học hành ở lớp từ nhỏ đến giờ cũng không nổi bật gì so với bạn cùng lứa", bà nhận xét.
Bà Như chia sẻ, với mỗi dấu mốc ở cuối cấp thì con trai út lại có sự bứt phá mà trước đó bà không đặt nhiều niềm tin.
"Hồi Long học lớp 5 tôi lo lắm, không biết sao thi đậu vô chuyên Trần Đại Nghĩa thì cuối cùng nó cũng đạt được. Rồi cuối cấp 2, tôi cũng thấy quá ít hy vọng nó vào được Phổ thông Năng khiếu, rốt cục nó lại được điểm tốt", bà Như kể và cho biết điều mà bà tự hào nhất về con trai là sự tự lập và khá chín chắn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.